CHIẾN LƯỢC HỖ TRỢ CHO CÁC GIA ĐÌNH TRONG COVID-19
|Tuần này, như nhiều gia đình của bạn chắc chắn đã nghe thấy, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã mô tả COVID-19 là một đại dịch toàn cầu.
Tất cả chúng ta phản ứng khác nhau với khủng hoảng. Như vậy cũng bình thường. Chúng ta có thể trải nghiệm cảm giác buồn và thất vọng. Trong thời gian này, một số người cảm thấy bế tắc, số khác lại thấy cô đơn, có thể vì thời gian không có sự hỗ trợ của mọi người như thường lệ trong một ngày nhiều hơn. Học sinh tất nhiên là nhớ bạn bè và thầy cô.
Và mặc dù chúng ta có thể không biết điều đó, trong thời gian này chúng ta cũng đang trưởng thành hơn, khi chúng ta học cách kiên cường và kiên trì.
Tuy nhiên, trưởng thành không phải lúc nào cũng dễ dàng. Đặc biệt khi phải là sự trưởng thành “ép buộc”, trong thời gian khủng hoảng. Đó là lý do tại sao chúng tôi đã thu thập một số chiến lược để bạn, với tư cách là cha mẹ, sử dụng tại nhà. Chúng được lấy cảm hứng từ bài viết “Mười chiến lược dành cho các nhà giáo dục”.
Khuyến khích suy nghĩ
Học sinh học trực tuyến có khả năng trải qua một loạt các cảm xúc. Điều này lành mạnh và bình thường. Hãy nói chuyện với con bạn về cảm giác của chúng. Không có gì lạ khi trẻ em tức giận về việc đóng cửa trường học, và về coronavirus. Có quá nhiều điều các cháu không hiểu và điều đó có thể khiến các cháu cảm thấy thất vọng. Hãy hướng suy nghĩ của các cháu về việc các cháu cảm nhận gì về những nỗ lực học tập và thành tích của mình.
Tạo thói quen công việc
Trong trường, có những thói quen công việc được xác định rõ ràng. Các công việc giúp chúng ta cảm thấy tự chủ và bình tĩnh hơn. Chúng ta biết phải làm gì. Hiện tại, các giáo viên đang giúp học sinh thiết lập các thói quen công việc trong việc học trực tuyến. Hãy xem cách những thói quen công việc đó có thể được mở rộng để hỗ trợ sức khỏe của các cháu. Bao gồm việc kết nối với bạn bè, ra ngoài trời, tìm cách tập thể dục và tất nhiên, ngủ nhiều.
Đặt giới hạn cho việc tiêu thụ tin tức
Một cách tự nhiên, tất cả chúng ta đều tò mò về những gì đang xảy ra với coronavirus ở Việt Nam và thế giới. Chúng ta nghe tin tức từ bạn bè và báo đài. Các học sinh lớn thì kết nối với nhau và các nguồn tin thông qua phương tiện truyền thông xã hội. Nhưng không nhất thiết phải đọc tin liên tục. Điều này không tốt cho sức khỏe chúng ta vả gia đình. Có thể tạo thói quen kiểm tra tin tức hàng ngày vào lúc nào đó và sau đó trở lại với công việc của bạn.
Nhận thức sự thật
Một phần khác của đời sống kỹ thuật số của chúng ta là biết nơi có thông tin đúng và hợp lệ để tin tưởng. Học sinh cấp 2 và 3 của chúng ta biết tất cả về các nguồn tin tức để đảm bảo thông tin là đúng và hợp lệ. Học sinh tiểu học chỉ đang mới bắt đầu học làm quen với cách sử dụng mạng. Khi làm việc với các cháu, hãy thảo luận về những gì các cháu đang đọc và tìm hiểu những thông tin các cháu đang đề cập là có từ đâu.
Lắng nghe cảm xúc của bản thân
Suy nghĩ và phản ánh về việc bạn đang làm như thế nào là thực sự quan trọng. Đối với học sinh tiểu học, chúng tôi gọi đây là sự tự nhận thức . Tự nhận thức là một kỹ năng sống giúp chúng ta hiểu được cảm xúc và nhu cầu của bản thân. Bạn càng hiểu rõ về bản thân, bạn càng có thể thực hiện các bước để chăm sóc bản thân. Có một cách hữu ích giúp các cháu phát triển sự tự nhận thức là viết nhật ký và dành thời gian để nói chuyện với cha mẹ hay bạn bè về mỗi ngày của chúng.
Dưới đây là một số câu hỏi gợi ý cho các bậc cha mẹ để hỏi, hoặc trong một số trường hợp nhắc nhở con bạn tự hỏi bản thân các cháu.
- Hôm nay có gì vui?
- Một điều mà con đánh giá cao ngày hôm nay là gì?
- Một cảm xúc mà con trải nghiệm ngày hôm nay là…, và con cảm thấy như vậy bởi vì…
- Một điều đã truyền cảm hứng cho con hôm nay là…
- Hôm nay không làm gì? Con có thể học được gì từ đó?
- Một điều tôi học được về bản thân mình hôm nay là…
- Một chiến thắng nhỏ hôm nay là…
Nhờ gia đình của bạn chia sẻ những câu chuyện về những thách thức mà họ đã vượt qua
Nghe những câu chuyện của ông bà và cha mẹ về cách họ vượt qua thử thách có thể cho bạn sức mạnh để vượt qua khó khăn của chính mình. Nhờ họ chia sẻ câu chuyện của họ với bạn. Khi chúng ta kiên cường, chúng ta rút ra nhiều điểm mạnh của ông bà cha mẹ như lòng can đảm, hy vọng và lòng biết ơn. Ngoài ra, nghe những câu chuyện từ các thành viên gia đình cũng là một cách tuyệt vời để tìm hiểu thêm về lịch sử của gia đình.
Nghỉ ngơi
Nạp năng lượng cho bạn bằng cách nghỉ ngơi, tạm ngưng công việc hàng ngày của bạn hay công tác của trường. Các hoạt động sáng tạo rất tốt cho việc đó: vẽ, hát, nhảy, đi ra ngoài để chụp ảnh. Cố gắng kết hợp một cái gì đó sáng tạo vào mỗi ngày.
Đừng đánh giá thấp tầm quan trọng của các hoạt động thể chất
Những lúc như thế này lại là lợi thế để duy trì sức khỏe thể chất của chúng ta. Nó giúp chúng ta tập trung và giữ cho chúng ta có cơ thể cân đối. Hãy nghĩ ra những cách mà bạn có thể tập thể dục trong nhà và ngoài trời – các giáo viên thể dục ở mỗi trường đã chia sẻ những thông tin tuyệt vời và luôn sẵn lòng chia sẻ nhiều hơn. Ngoài ra, khi bạn tập thể dục với bạn bè, bạn sẽ có thêm lợi ích của việc củng cố các mối quan hệ.
Chủ động
Đừng chờ đợi ai đó gợi ý cho bạn điều gì đó. Tại sao không chủ động và là người lập kế hoạch? Hãy lấy một bàn cờ ra cho gia đình bạn chơi sau bữa tối, lên kế hoạch bất ngờ cho em gái hoặc bạn thân của bạn, gặp gỡ một người bạn cùng lớp trong công viên. Chủ động trong việc lập kế hoạch, khiến chúng ta cảm thấy tự chủ hơn trong khi trải nghiệm cảm xúc hy vọng một cách tích cực.
Sau tất cả những chiến lược và nỗ lực của chúng ta, có lẽ là một trong những điều quan trọng nhất đối với các trung tâm chăm sóc sức khỏe xung quanh sự hỗ trợ cảm xúc là chúng ta cho và nhận từ những người xung quanh.
Cộng đồng trường của chúng ta là một phần lớn trong cuộc sống của chúng ta và điều quan trọng cần nhớ là tất cả chúng ta đều ở trong đó cùng nhau. Có những người khác trải qua những cảm xúc giống như bạn vậy. Bạn không đơn độc. Hãy tìm sự giúp đỡ từ bất kỳ người nào của trường, nói cho ai đó biết bạn đang cảm thấy như thế nào. Hãy tìm đến một người bạn.
Cùng nhau, chúng ta có thể giữ cho cộng đồng của chúng ta hạnh phúc và khỏe mạnh.
Cam on Ms Thuy da giup toi dich ra tieng viet.