AS    ES    MS    HS

CÁCH LY VÀ CÔ LẬP

Lisa Chute | 17/3/2020

Cuối tuần vừa qua, có nhiều cuộc thảo luận và suy đoán vấn đề cách ly trên báo đài và các phương tiện truyền thông xã hội khác. Trong bài này, tôi sẽ đưa ra các định nghĩa về sự cách ly, mô tả hướng dẫn của Bộ Y tế về cách ly tại Việt Nam, đồng thời, đưa ra các bước chuẩn bị nếu có cách ly tại nhà.

Cách ly tập trung / Cách ly tại nhà là hạn chế hoạt động và tách riêng người không bị bệnh, nhưng có thể đã  tiếp xúc với người bệnh hay tác nhân truyền nhiễm. Mục đích là theo dõi các triệu chứng và phát hiện bệnh sớm.

Cách ly tại bệnh viện là cách ly người mắc bệnh hoặc nhiễm bệnh từ người khác, để ngăn ngừa sự lây lan nhiễm trùng, nhiễm bẩn.

(Định nghĩa từ hướng dẫn tạm thời của WHO: “Các cân nhắc về cách ly các cá nhân trong bối cảnh ngăn chặn bệnh coronavirus (COVID-19)”

Khi nào có CÁCH LY? Và ở đâu?

CÁCH LY TẠI NHÀ:  thường được thực hiện tại nhà riêng của bạn nếu bạn có nguy cơ phát triển COVID-19 (tiếp xúc gần với trường hợp dương tính). Bạn sẽ được gọi là F1. Người dương tính bạn đã tiếp xúc gần là F0.

CÁCH LY TẬP TRUNG: Cơ sở cách ly của nhà nước được dùng cho nhóm lớn những người đã tiếp xúc với ca dương tính. Thông thường đây là nơi dành cho du khách đến từ quốc gia Cấp 3 (khu vực có dịch lan rộng). Cơ sở gần nhất là ở Cần Thơ. Điều kiện sinh hoạt ở đây không tiện nghi như nhà bạn. Bạn có thể giảm cơ hội đến đây bằng cách không đi du lịch bên ngoài Việt Nam.

Bạn cũng nên thận trọng khi đi du lịch trong phạm vi Việt Nam vì mọi thứ có thể thay đổi nhanh chóng. Bộ Y tế Việt Nam đang dùng biện pháp cách ly tại nhà cho nhiều trường hợp. Cách ly tại nhà được áp dụng cho các trường hợp sau:

Những người KHÔNG CÓ TRIỆU CHỨNG BỆNH (không sốt, không ho, không bị khó thở) một trong những trường hợp sau đây:

  1. Sống trong cùng một nhà / địa điểm cư trú với ca nghi ngờ / được xác nhận dương tính và đang trong thời gian bị bệnh
  2. Làm việc chung với các trường hợp nghi ngờ / được xác nhận dương tính và đang trong thời gian bị bệnh
  3. Những người trong cùng một nhóm đi du lịch, công tác, hoạt động giải trí với ca nghi ngờ / được xác nhận dương tính và đang trong thời gian bị bệnh
  4. Tiếp xúc gần trong vòng 2 mét với trường hợp nghi ngờ / được xác nhận dương tính và đang trong thời gian bị bệnh trong bất kỳ tình huống nào
  5. Ngồi trong cùng một hàng, hoặc +/- 2 hàng ở phía trước / phía sau trên cùng một xe buýt / xe / toa xe / chuyến bay với trường hợp nghi ngờ / được xác nhận bị nhiễm bệnh và đang trong thời gian bị bệnh
  6. Người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam từ các quốc gia bị các hạn chế du lịch (xem cập nhật mới trên trang SOS website)

Hãy chuẩn bị tinh thần cách ly tại nhà.

Hãy nghĩ trước về những gì bạn cần để sống thoải mái trong nhà trong 14 ngày mà không cần ra ngoài và không có ai vào. Tôi đề nghị nên có đồ ăn đóng hộp, rau đông lạnh, dụng cụ vệ sinh, xà phòng, thuốc, cát cho mèo, thảm yoga, v.v.

Add a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *